Năng lượng tái tạo và điện mặt trời | Thiên Tân Solar

3h:57 (GMT+7) - Thứ năm, 6/06/2019

(Thiên Tân Solar) - Với điều kiện thuận lợi về địa lý và khí hậu,Việt Nam là quốc gia có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng tái tạo. Không những thế nguồn năng lượng tái tạo mà Việt Nam có thể khai thác vô cùng đa dạng và phong phú đặc biệt là năng lượng mặt trời (điện mặt trời).

Năng lượng tái tạo hay còn gọi là năng lượng tái sinh là năng lượng từ những nguồn liên tục mà theo chuẩn mực của con người là vô hạn như năng lượng mặt trời, gió, mưa, thủy triều… Trong các nguồn năng lượng tái tạo thì năng lượng mặt trời hay còn gọi là điện mặt trời được sử dụng phổ biến nhất.

Điện mặt trời  là lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật biến đổi ánh sáng mặt trời trực tiếp thành điện năng để sử dụng nhờ pin mặt trời. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng năng lượng sạch ngày càng nhiều nên ngành sản xuất pin mặt trời phát triển cực kỳ nhanh chóng. Không những thế điện mặt trời là nguồn năng lượng phong phú, xanh, sạch, thân thiện với môi trường, nó có thể áp dụng ở bất cứ nơi nào miễn nơi đó có ánh sáng mặt trời.

Điện mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo được sử dụng phổ biến

Việt Nam là một đất nước có khí hậu nóng quanh năm vì thế nguồn năng lượng mặt trời rất dồi dào. Thế nhưng ở nước ta nguồn năng lượng này vẫn chưa được tận dụng triệt để. Đi đầu trong việc phát triển điện mặt trời ở Việt Nam phải nói đến tập đoàn Thiên Tân Group. Tập đoàn này đã cho thi công nhà máy điện mặt trời đầu tiên của Việt Nam vào ngày 29/8/2015.

Lễ khởi công dự án nhà máy điện mặt trời đầu tiên Việt Nam của Thiên Tân group

Theo các chuyên gia thế giới thì các nguồn năng lượng tái tạo là một nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn và không đóng góp vào sự nóng lên của  khí  hậu toàn cầu, hiệu ứng nhà kính. Vì các nguồn năng lượng này là tự nhiên nên chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp. Và điện mặt trời cũng có một số ưu điểm tương tự như các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Điện mặt trời không gây ô nhiễm môi trường, gây tiếng ồn bởi nó không cần sử dụng các nhiên liệu như xăng, dầu, khí đốt, than đá… để hoạt động mà hoàn toàn tự nhiên. Ưu điểm của nguồn điện mặt trời có thể thấy rõ nhất là nó hoàn toàn hoạt động độc lập. Có nghĩa là bạn có thể sử dụng thoải mái mà không sợ mất điện hay phụ thuộc vào xăng, dầu như máy phát điện thông thường. Sử dụng điện mặt trời chúng ta cũng không phải tốn tiền điện hàng tháng như trước đây.

Để ánh sáng mặt trời có thể sinh ra dòng điện cho con người sử dụng là một quá trình. Đó đơn giản là cách chuyển hóa quang năng thành điện năng trực tiếp nhờ các tấm pin mặt trời ghép lại với nhau thành mô đun. Các photon đập vào electron làm năng lượng của electron tăng lên và di chuyển tạo thành dòng điện. Đó là kỹ thuật để lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Hệ thống điện mặt trời là giải pháp tiết kiệm năng lượng cho nhiều gia đình trên thế giới. Ở Việt Nam với nhà máy điện mặt trời Mộ Đức là công trình điện mặt trời đầu tiên tại Việt Nam do tập đoàn Thiên Tân Group xây dựng sẽ góp phần vào nguồn lưới điện Quốc gia và tạo làn sóng mới trong tiến trình đầu tư năng lượng tái tạo của nước ta.

Thiên Tân Solar